NỘI BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ AN TOÀN HÀNG KHÔNG CHO NGƯỜI DÂN KHU VỰC GIÁP RANH SÂN BAY
ADMIN     289 lượt xem
   

NHỮNG THÓI QUEN, HOẠT ĐỘNG CÓ NGUY CƠ UY HIẾP AN TOÀN BAY.
Cảng HKQT Nội Bài tọa lạc tại xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, giáp ranh với các xã gồm Thanh Xuân, Quang Tiến, Mai Đình, Phú Cường. Trong đó, Thanh Xuân là một xã có độ dài tiếp giáp khoảng 5km về phía Tây và là một xã thuần nông. Với vị trí địa lý gần khu dân cư như vậy, một số hoạt động của người dân có thể là nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng đến hoạt động bay như: đốt rơm rạ, thả diều, chiếu đèn laser, chăn thả gia súc... Trên thực tế, đã có nhiều vụ phi công phản ánh đến Cảng về việc bị chiếu đèn lazer, gặp vật thể bay không người lái, hay động vật chạy trong khu bay… trong quá trình cất hạ cánh tại Cảng HKQT Nội Bài.

NỘI BÀI TUYÊN TRUYỀN CHO NGƯỜI DÂN VỀ ATHK
Để góp phần nâng cao nhận thức cho người dân tại các khu vực giáp ranh cảng hàng không, ngày 30/5/2020, tại Hội trường UBND xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, Cảng HKQT Nội Bài đã phối hợp với UBND xã Thanh Xuân tổ chức hội nghị tuyên truyền về ATHK và các vấn đề pháp luật có liên quan. Tham dự sự kiện này có Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc, các thành viên Tổ an toàn đường cất hạ cánh Cảng HKQT Nội Bài; Công ty EMI Nhật Bản; Đại diện chính quyền và khoảng 200 hộ gia đình thuộc xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Tại Hội nghị, Ông Nguyễn Phi Hùng – Thư kí Tổ An toàn đường cất hạ cánh Nội Bài – tuyên truyền viên của Cảng HKQT Nội Bài đã phân tích bằng những hình ảnh sinh động xoay quanh các câu hỏi trọng tâm như: Tại sao đốt rơm rạ, thả diều, chiếu đèn lazer… lại có thể uy hiếp an toàn bay? Nếu vi phạm các hành vi đó thì chế tài xử phạt hiện nay như thế nào? Nội dung tuyên truyền nhấn mạnh vào 04 nhóm hành vi và mức phạt được quy định tại nghị định 162/2018/NĐ-CP như sau:
• Các hành vi gây giảm tầm nhìn của phi công như đốt rơm rạ, chiếu đèn lazer. Cụ thể việc bà con sau mỗi vụ thu hoạch lúa, cùng nhau đốt rơm rạ đã gây ra khói mù, ảnh hưởng tầm nhìn của phi công. Việc chiếu đèn lazer khi tàu bay đang cất hạ cánh có thể làm chói mắt, làm phân tán đối với phi công ở thời điểm cần tập trung cao độ khi điều khiển tàu bay cất/hạ cánh.
• Các hành vi có khả năng gây va chạm trên không như thả diều, thả đèn trời, trồng cây cao, xây dựng công trình trái phép gần sân bay hay các hoạt động thu hút chim… Những hoạt động này tiềm ẩn nguy cơ làm va chạm với tàu bay đang bay.
• Các hành vi có khả năng gây va chạm dưới đất như sử dụng thiết bị bay tự động như vật thể bay không người lái (UAV/Drone), Flycam; Chăn thả và để lọt gia súc vào khu bay. Các vật thể bay không người lái, gia súc chạy lọt vào khu bay có khả năng va chạm với tàu bay khi cất, hạ cánh hoặc đang vận hành trên đường lăn, sân đỗ.
• Các hành vi có khả năng gây hư hỏng trang thiết bị Cảng như đốt rác gần các công trình, thiết bị của sân bay, lấy trộm trang thiết bị sân bay… có thể làm hư hỏng hệ thống trang thiết bị, ảnh hưởng đến quá trình tàu bay khai thác tại Cảng.

Vi phạm vào các hành vi này có thể đối mặt với hình phạt lên tới 40 triệu đồng (chiếu tia lazer vào tàu bay); 60 triệu đồng (sử dụng vật thể bay không người lái, flycam) tùy theo mức độ vi phạm và hậu quả của hành vi.

Tuy nhiên các hình thức xử phạt vi phạm hành chính chỉ mới giải quyết được phần ngọn của vấn đề. Để giải quyết triệt để, Cảng HKQT Nội Bài, Cảng vụ hàng không miền Bắc, chính quyền quyền địa phương cần phối hợp thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp: quy hoạch, cấp phép xây dựng, tích cực tuyên truyền và triển khai các giải pháp kỹ thuật. Hiện có nhiều giải pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn đường cất hạ cánh đang được nhiều sân bay trên thế giới lựa chọn như: dùng sóng điện từ để khống chế sóng điều khiển flycam, sử dụng hệ thống tự động phát hiện và xua đuổi chim, hay các chế phẩm sinh học để xử lý rơm rạ…

 NỖ LỰC CỦA CƠ QUAN HÀNG KHÔNG VÀ SỰ HỢP TÁC CỦA NGƯỜI DÂN
Hội nghị tuyên truyền về ATHK diễn ra trong không khí cởi mở, chia sẻ, được lãnh đạo và người dân tham dự hưởng ứng nhiệt tình. Phát biểu tại hội nghị, ông Ngô Xuân Trường - Chủ Tịch UBND xã Thanh Xuân khẳng định tầm quan trọng của việc tập huấn, tuyên truyền về an toàn hàng không sân bay và các vấn đề pháp luật có liên quan cho nhân dân trong xã. “Đây là những kiến thức vô cùng cần thiết, vừa giúp nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân; vừa góp phần thay đổi thói quen lao động, sinh hoạt cũ ảnh hưởng xấu đến môi trường, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn hàng không”, ông Trường cho biết.

Ông Trương Hữu Linh - Trưởng phòng giám sát an toàn Hàng không - Đại diện Cảng vụ hàng không miền Bắc cũng đưa ra khuyến cáo về nguy cơ gây mất an toàn – an ninh hàng không và đề nghị người dân không sử dụng đèn lazer khu vực gần sân bay, thực hiện xây dựng vào vùng được phép, không vi phạm hành lang an toàn hàng không và tĩnh không sân bay.
Bên cạnh việc tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, hội nghị cũng cung cấp một số giải pháp giúp bà con thay đổi thói quen cũ, thay vì đốt rơm rạ sau mùa thu hoạch thì chuyển sang việc xử lý rơm rạ 1 cách an toàn, khoa học: sử dụng chế phẩm sinh học Fito-Biomix-RR. Đại diện của công ty EMI Nhật Bản, ông Nguyễn Quý Lai, Giám đốc đã hướng dẫn bà con về giải pháp mới này. “Đây là phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả cao, vừa giúp xử lý rơm rạ, lại tạo ra nguồn phân bón cho cây hoặc bón luôn cho ruộng để cải tạo đất chỉ trong thời gian ủ rất ngắn, từ 16-18 ngày”, ông Lai chia sẻ.
Tuyên truyền về ATHK thường xuyên được Cảng HKQT Nội Bài thực hiện thông qua các Hội nghị, chương trình,…nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với tầm quan trọng của công tác đảm bảo an toàn hoạt động bay; Tăng cường hiệu quả hoạt động của Tổ an toàn đường cất hạ cánh Cảng HKQT Nội Bài cũng như tuân thủ các nội dung chỉ đạo của Ban Chỉ đạo công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức Văn hóa an toàn hàng không của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Chia sẻ bài viết này
   
Lên đầu trang